Lesson plan Topic; Preposition Primary 4 Week 7 ระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ เกี่ยวกับการเรียนรู้คำบุพบทง่ายๆในการบอกช่วงเวลา In On At และสามารถนำทั้งสามคำนี้มาใช้ในการแต่งประโยคง่ายได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Review: preposition of place : At, between, from, next to, in front of, over, behind, up, down etc.
คำถาม
What is this?
Where is teddy bear?
Where is the box?
Where is………?(สิ่งของหรือชื่อเล่นของนักเรียนในห้อง)
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- กล่องและตุ๊กหมี
- Worksheet “ Preposition of place”
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน พร้อมกับพานักเรียนร้องเพลง one two three 2 รอบ
- ครูนำกล่องและตุ๊กตาหมีที่เตรียมไว้มาวางไว้ตรงกลาง
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see something in front of me?
- ครูช้าคำถามเพื่อถามสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเป็นภาษาอังกฤษ What is this?
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามว่าเห็นอะไรบ้าง หลังจากนั้นครูใช้คำถามว่า Where is teddy? เพื่อเชื่อมโยงไปยังเรื่องของการใช้Preposition of place ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้มาแล้ว เพื่อที่จะเชื่อมโยงและต่อยอดไปยัง Preposition of time (in/ on/ at)
- นักเรียนจะตอบโดยเลือกใช้คำบุพบทที่เรียนมาแล้ว เช่น ตุ๊กตาหมีวางอยู่บนกล่อง
Teddy bear is on the box.
***หลังจากนั้นครูก็เปลี่ยนที่ของตุ๊กตาไปเรื่อย จากบนกล่องเป็นด้านข้าง ด้านหน้า และด้านหลัง นักเรียนก็จะตอบโดยใช้ประโยคที่มีคำบุพบทแสดงสถานที่ของสิ่งของอยู่ด้วย
- ครูและนักเรียนสรุปความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องของการใช้ Preposition of place
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำ worksheet “ Preposition of place”
|
ชิ้นงาน
worksheet “ Preposition of place”
ภาระงาน
- นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับPreposition of place จากกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น
- นักเรียนทำชิ้นงานจาก worksheet “ Preposition of place” ได้
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงและบอกคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวคำบุพบทที่แสดงที่อยู่ของสถานทีได้
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
7
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Story which have a lot of preposition of time
“Preposition Story”
คำถาม
What is this?
Where are preposition in the passage?
What does it mean?
How to use it?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- Passage about Preposition of time
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน พร้อมกับพานักเรียนร้องเพลง one two three 2 รอบ
- ครูนำกล่องและตุ๊กตาหมีที่เตรียมไว้มาวางไว้ตรงกลาง
เชื่อม
- ครูมีเรื่องราวสั้นเกี่ยวกับ preposition of time
- ครูพานักเรียนอ่านออกเสียง และหลังจากนั้นก็ให้นักเรียนลองหัดอ่านทีละคน และช่วยกันแปลความหมายของเนื้อเรื่อง
- สรุปความเข้าใจร่วมกัน
ใช้
- เขียนเนื้อเรื่องพร้อมแปลความหมายลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
แปลเรื่องย่อเกี่ยวกับ “Preposition Story”
ภาระงาน
- นักเรียนอ่านออกเสียงเรื่องราวสั้นๆเกี่ยวกับ preposition of time ได้
- นักเรียนเขียนแปลความหมายจากเรื่องที่อ่านได้ “Preposition Story”
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงและบอกคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวคำบุพบทที่แสดงที่อยู่ของเวลาได้
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
7
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Preposition of time
In/On /At
- Meaning
- Example
- How to use
คำถาม
What is this?
Where are preposition in the passage?
What does it mean?
How to use it?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- Power point about preposition
(In/ On/At)
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน พร้อมกับพานักเรียนร้องเพลง one two three 2 รอบ
- ครูใช้คำถาม What do you have for breakfast?
เชื่อม
- ครูเปิดภาพเกี่ยวคำบุพบท in/ on/ at ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถาม Do you know about these words?
- นักเรียนและครูเรียนรู้เรื่องของการใช้ คำบุพบท in/ on/ at ในการบอกเวลาร่วมกัน
ใช้
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้บัตรคำศัพท์ in/ on/ at
- โดยครูให้แต่ละกลุ่มเข้าแถวตอนลึก ยืนให้ห่างจากกระดานพอสมควร
- กติกาการเล่นมีอยู่ว่าถ้าครูเขียนข้อความบนกระดาน เช่น
At 7 o’ clock
At the school
On Friday
On weekend
In 1991
In July
แต่ละกลุ่มจะต้องวิ่งพร้อมกับหยิบบัตรคำศัพท์ที่คิดว่าถูกต้องไปปะไว้บนกระดาน
***เล่นเกมไปจนกว่าจะได้ผู้ชนะ
|
ชิ้นงาน
เล่นเกมเกี่ยว กับ preposition on time (in/ on/ at)
ภาระงาน
- นักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับ preposition of time ได้
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟังเขียนและอ่านออกเสียงและบอกคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวคำบุพบทที่แสดงที่อยู่ของเวลาได้
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
7
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Write cartoon box: preposition on time in/ on/ at
- tell the meaning
- show the example
- tell how to use it
คำถาม
What do you do in your spare time?
What do you like to do?
Do you have any other hobbies you like doing?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- กระดาษ A4
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูใช้คำถาม What is preposition on time? / Can you show me the example please? / How to use the preposition on time
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนออกแบบการ์ตูนช่องเกี่ยวกับเรื่องราวของคำบุพบทที่แสดงเรื่องของเวลา (Preposition of time) ที่มีทั้งภาพประกอบ ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม เนื้อหาประกอบด้วย
What is preposition on time?
How many preposition on time?
How to use preposition on time?
ใช้
- ครูและนักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของคำบุพบทที่แสดงเรื่องของเวลา(Preposition of time) ร่วมกัน
|
ชิ้นงาน
ออกแบบการ์ตูนช่อง preposition of time
ภาระงาน
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบการ์ตูนช่อง preposition of time
- สังเกตการให้ความสนใจ และใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย
- สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถเขียนสรุปความเข้าใจเรื่อง preposition of time เป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ ผ่านการวาดภาพพออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่อง
ทักษะ
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ ผ่านการวาดภาพพออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่องพร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดเรื่องราวให้เพื่อนและครูฟังได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
วันอังคาร เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นผ่านวันเด็กผูชาย Koinobori และทำธงปลาคาฟที่เป็นสัญลักษณ์ของวันนี้
|
|
||||
|
|
||||
|
|
วันพุธ เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับคำบุพบทบอดเวลา In/ On /At
ตัวอย่างชิ้นงาน
ธงปลาคาฟ
สัปดาหืนี้พี่ป.4 เรียนเรื่อง Preposition of time(In on at) ผ่านการทำกิกจรรนมที่สนุกสาน การเล่นเกม และในวิชาภาษาญี่ปุ่นวันอังคาร พี่ป.4 เรียนรู้เรื่องวันสำคัญขอาวญี่ปุ่น คือวันเด็กผู้ชายวันที่ 5 เดือน พฤษภาคมของทุกปี หลังจากที่เรียนรู้เสร็จครูอุ้มให้พี่ทำธงปลาคาฟที่เป็นสัญลักษณ์ของวันี้ นักเรียนทุกคนมีความสุขที่ได้ร่วมทำกิจกรรมมากค่ะ
ตอบลบวันพูธ
ตอบลบพี่ๆเรียนรู้เรื่องของคำบุพบทที่แสดงเวลา Preposition of time(In/ On/ At)เรียนรู้ถึงความหมายและหน้าที่ รวมถึงวิธีการใช้ว่าแต่ละตัวมีวิธีการใช้อย่างไรบ้างโดยครูพยายามเชื่อมโยงมายังสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเขามากที่สุด เช่น การบอกวันที่โดยใข้ On นำนหน้า การบอกสถานที่ต่างๆโดยใช้ In นำหน้าเช่น In Buriram/ In Thailand เป็นต้นค่ะ