Lesson plan Topic: Fashion (Cloths) Primary 4 Week 3 ระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง และออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้า การแต่งกายแบบต่างๆ ใช้ประโยคง่ายในการถามตอบเกี่ยวกับการซื้อขายเสื้อผ้าผ่านการแสดงบทบาทสมมุติโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Clothes vocabularies: shirt, pants/trousers, socks, jacket, shoes, hat for other clothes you can bring to class, such as skirt, dress, coat, jeans, shorts, blouse, sweater, neck tie, t-shirt
คำถาม
What is this?
What do you see from this video?
What is this word in English?
What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- เสื้อผ้าประเภทต่างๆ (ของจริง)
- Flash card (Clothes)
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูเก็บเด็กด้วยเพลงone two three 2-3 รอบ
เชื่อม
- ครูมีกล่องปริศนาที่ข้างในมีเสื้อผ้าที่ครูเตรียมมาไว้หลายประเภทมาให้นักเรียนดูแล้วครูใช้คำถามกระตุ้น
What is this box?
What do you think about this box?
- ครูให้ตัวแทนนักเรียนห้าคนออกมายืนหน้าห้องโดยครูใช้วิธีการสุ่ม
- ตัวแทนที่ออกมาจะได้จับฉลากเพื่อเลือกเอาสิ่งของที่อยู่ในกล่องออกมา
- นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้าเกี่ยวกับกิจกรรมนี้ เช่น
pants/trousers, socks, jacket, shoes, hat for other clothes you can bring to class, such as skirt, dress, coat, jeans, shorts, blouse, sweater, neck tie, t-shirt
- นักเรียนที่เป็นตัวแทนจะต้องใส่เสื้อผ้าที่ตัวเองจับได้มาโชว์ให้เพื่อนที่เหลือดู เรียนรู้คำศัพท์จากกิจกรรมนี้และเรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติมจาก
flash card ที่ครูเตรียมมา
ใช้
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่มเล่นเกม Team Racing
- ครูจะมีเสื้อผ้าที่เตรียมมากองไว้ตรงกลางห้อง
โดยกติกาการเล่นเกมนี้คือ ตัวแทนแต่ละกลุ่มจะต้องวิ่งไปหยิบเสื้อผ้าตามคำสั่งที่ครูพูด แล้วรีบวิ่งกลับมายังทีมของตัวเองให้เร็วที่สุด เช่น
ครู: Put on some sock.
Put on some red T-Shirt.
Put on some green dress.
นักเรียน: วิ่งไปหยิบเสื้อผ้าตามคำสั่งที่ได้ยิน
- ครูทบทวนคำศัพท์กับนักเรียนทีละคนก่อนจะหมดคาบเรียน
|
ชิ้นงาน
เล่นเกม Team Racing
ภาระงาน
- ตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เล่นเกมได้
- นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับวิดีโอที่ดูได้
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้า และสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับเสื้อผ้าเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ เกี่ยวกับ Vocabulary of clothes” ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์เสื้อผ้าได้อย่างถูกต้อง
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
2
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Clothes vocabularies: shirt, pants/trousers, socks, jacket, shoes, hat for other clothes you can bring to class, such as skirt, dress, coat, jeans, shorts, blouse, sweater, neck tie, t-shirt
คำถาม
What is this?
What do you see from this video?
What is this word in English?
What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- เสื้อผ้าประเภทต่างๆ (ของจริง)
- Flash card (Clothes)
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี ครูเก็บเด็กด้วยเพลงone two three 2-3 รอบ
- ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ “สาวนักช้อป” ให้นักเรียนดู
https://www.youtube.com/watch?v=_5wOaLZrrow
เชื่อม
- ครูกระตุ้นคำถาม
What do you see from this video?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากการดูเกี่ยวกับ คลิป สาวนักช้อป
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
· ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม
· แต่ละคนแข่งขันเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ สีและขนาดเพื่อเชื่อมโยงเข้ากับเรื่องของการบอกเสื้อผ้าแบบต่างๆ
· ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มอีกครั้งหนึ่งโดยแต่ละกลุ่มครูจะแจกกระดาษที่มีตัวการ์ตูนแบบต่างๆและแต่ละกลุ่มจะต้องช่วยกันหาคำศัพท์เกี่ยวกับตัวการ์ตูนที่ได้รับว่าใส่เสื้อผ้าแบบไหนล้วก็เขียนอธิบายเสื้อผ้าของตัวการ์ตูน
ใช้
- นักเรียนนำชิ้นงานเกี่ยวกับ Worksheet of clothes
|
ชิ้นงาน
worksheet “ Vocabulary of clothes”
ภาระงาน
- ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิดีโอที่ดูได้
- นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับวิดีโอที่ดูได้
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้า และสามารถพูดแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ดูได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ worksheet เกี่ยวกับ Vocabulary of clothes” ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์เสื้อผ้าได้อย่างถูกต้อง
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
2
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Words
Conversation about how to buy the clothes.
คำถาม
What would you like, sir?
What are you looking for?
What is your size?
What color do you prefer?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ชาร์ตบทสนทนาเกี่ยวกับการเสื้อขายเสื้อผ้า
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- ครูเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการซื้อขายเสื้อผ้าให้นักเรียนดู
- ครูให้นักเรียนจับคู่ครูแจกเสื้อผ้าแบบต่างๆให้นักเรียน Dress/ T-Shirt/ Skirt
เชื่อม
- แล้วแต่ละคู่จะต้องคิดบทสนทนาเกี่ยวกับการซื้อชายเสื้อผ้าที่ตนเองได้รับโดยใช้บทสนทนาแบบง่ายๆ โดยครูมีกติกาอยู่ว่า
A: (คนขาย) Who has short hair?
B: (คนซื้อ) Who has long hair?
A: May I help you?
B: I want to buy write T-shirt.
A:Whatis your size
B: M
A: I’m sorry. We don’t have your size. Would you like to try on something else?
B: OK
A:Oh! Sir It look good on you.
B: Thank you.
ใช้
ครูให้นักเรียน Role-play การซื้อขายเสื้อผ้า
***การบ้าน ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเตรียมเสื้อผ้าที่ชอบมาพรุ่งนี้
|
ชิ้นงาน
- เขียนบทสนทนาเกี่ยวกับเสื้อผ้า
- Role-play เกี่ยวกับการซื้อขายเสื้อผ้า
ภาระงาน
- นักเรียนเขียนบทสนทนาเกี่ยวกับเสื้อผ้า
-นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติ Role-play เกี่ยวกับการซื้อขายเสื้อผ้า
|
ความรู้
การสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อผ้าได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูด สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายเสื้อผ้า
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
2
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Words:
Clothes vocabularies: shirt, pants/trousers, socks, jacket, shoes, hat for other clothes you can bring to class, such as skirt, dress, coat, jeans, shorts, blouse, sweater, neck tie, t-shirt
Conversation : about how to buy the clothes.
คำถาม
What would you like, sir?
What are you looking for?
What is your size?
What color do you prefer?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ชาร์ตบทสนทนาเกี่ยวกับการเสื้อขายเสื้อผ้า
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้าโดยใช้คำถามกระตุ้น
Who can remember about this word?
What is this?
เชื่อม
- ครูทบทวนเกี่ยวกับบทสนทนาที่เกี่ยวกับการนำเสนอเสื้อผ้าให้กับนักเรียน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอการแต่งตัว และนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษหน้าชั้นเรียน
”Fashion Show”
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดง ”Fashion Show”
|
ชิ้นงาน
แต่ละกลุ่มพูดนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้าในการแสดง
”Fashion Show”
ภาระงาน
- แต่ละกลุ่มเตรียมความพร้อม เตรียมบทสนทนาเพื่อพูดนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้าในการแสดง
”Fashion Show”
|
ความรู้
การสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแสดง ”Fashion Show”
ทักษะ
- สามารถฟังและพูด สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวFashion Show”
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
. Months: January, February, March, April, May, June, July, August, September, October, November, December
Days: Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday
คำถาม
When is your birthday?
When were your born?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพสัตว์ขนาดครึ่ง A4
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน “ปฏิทิน” ของตัวเอง พร้อมบอกด้วยว่าทำไมถึงเลือกทำปฏิทินเดือนนั้น และเดือนนั้นมีความสำคัญกับเราอย่างไร โดยนักเรียนได้ฝึกการใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ เช่น
Good morning teacher and my friends.
My name is………………..
I choose January because I was born on this month.
I was born on 1st January 2004.
เชื่อม
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม
- นักเรียนเล่นเกม “บันไดงู” เพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ การใช้ตัวเลข ทั้งการบอกตัวเลข Ordinal number and Cardinal number
ใช้
ให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องเพื่อสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ ตังเลข (Number)
|
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่อง สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องตัวเลข
ภาระงาน
- ตอบคำถาม และสามารถอ่านออกเสียงและบอกความหมายประโยคเกี่ยวกับวันเกิด
|
ความรู้
นักเรียนสามารถทำการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับเข้าใจประโยคสั้นที่สามารถใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดประโยคที่ใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อภาษาอังกฤษได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ภาพกิจกรรม
วันจันทร์ เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ Clothes
วันอังคาร เรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นเกี่ยวกับการบอกเวลา
วันพุธ
การเรียนรู้การบอกการแต่งกายผ่านกิจกรรม
Primary 4 Fashion Show
ครูอุ้มฝึกการสนทนาภาษาอังกฤษ โดยการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ และใช้ประโยคง่ายๆในการบอกการแต่งกาย
วันศุกร์ เรียนรู้การสนทนาซื้อ-ขายเสื้อผ้าง่ายผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ (Role-play)
ครูอุ้มพาอ่านออกเสียงบทสนทนาง่ายๆ
วันจันทร์
ตอบลบเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ Clothes ผ่านการออกเสียงคำศัพท์ตามเจ้าของสำเนียงผ่านคลิปวิดีโอ แล้วหลังจากนั้นพี่ๆป.4ได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้าภาษาอังกฤษผ่านการสร้างเกม cross word ซึ่งกิจกรรมวันนี้ทุกคนตั้งใจสร้างสรรค์เกมนี้มากค่ะ เห็นความตั้งใจของพี่ๆขอชืนชมมากๆค่ะ
วันอังคาร
วันนี้ครูอากิมาสอนการบอกเวลาเป็นภาษาญี่ปุ่น 今 は 10時 10分 です。(What time is it now?)และเชื่อมโยงไปยังการนับเลขเป็นภาษาญี่ปุ่น
1 นาที 一分 ippun
2 นาที 二分 nifun
3 นาที 三分 sanpun
4 นาที 四分 yonpun
5 นาที 五分 gofun
6 นาที 六分 roppun
7 นาที 七分 nanafun
8 นาที 八分 happun
9 นาที 九分 kyuufun
10 นาที 十分 juppun
กี่นาที 何分 nanpun
หลังจากที่เรียนรู้ร่วมกันเสร็จ ครูก็ฝึกให้พี่ๆได้สนทนาเกี่ยวกับการถามและการบอกเวลาเป็นภาษาญี่ปุ่นค่ะ
วันพุธ
ตอบลบวันนี้ครูอุ้มให้พี่ๆป.4 แสดงแฟชั่นโชว์เกี่ยวกับเสื้อผ้า โดยมีพี่น้ำมนต์ พี่ซอ พี่น้ำอ้อยและพี่สุเอกแสดงเป็นดาราที่มาจากประเทศต่างๆ และเพื่อนที่เหลือก็จะเรียนรู้คำศัพท์ผ่านการบรรยายว่าเพื่อนแต่ละคนแต่งตัวอย่างไร What is her style?/ She wears a blue night dress. He wears a coat. เป็นค้นและหลังจากที่จบกิจกรรมครูก็ให้พี่แต่ละคนวาดภาพตัวการ์ตูนแต่งกายแบบต่างๆ แล้วเขียนบรรยายว่าตัวการ์ตูนแต่งกายอย่างไรโดยใช้ประโยคง่ายๆที่เรียนมาค่ะ
วันศุกร์
ตอบลบวันสุดท้ายของสัปดาห์ พี่ป.4 ได้เรียนรู้บทสนาทนาง่ายๆเกี่ยวกับการซื้อขายเสื้อผ้า คำศัพท์ง่ายๆที่ได้ยินจากบทสนทนา Fits/ Try on/ Changing room และรวมไปถึงประโยคง่ายๆในการซื้อขายเสื้อผ้าเช่น What is your size? Would you like to try on something else? เช็คความเข้าใจและฝกการสนทนาโดยให้พี่ๆได้มีโอกาสแสดงสถานการณ์จำลอง เหมือนตัวเองเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาเสื้อเสื้อผ้าและต้องสนทนากันเป็นภาษาอังกฤษ การฝึกการสนทนาแบบนี้พี่หลายๆคน (พี่บาส/ พี่ซอ/ พี่อั้ม/ พี่น้ำอ้อย)ต่างก็ตื่นเต้นและตั้งใจมากๆค่ะ