เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week2

Lesson plan Topic: Numbers Primary 4 Week 2 ระหว่างวันที่ 3018-22 มกราคม 2559

เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง และออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อวัน เดือน ใช้ประโยคง่ายในการถามตอบเกี่ยวกับวันเกิดตนเองและเพื่อน นอกจากนั้นนักเรียนยังสามารถออกแบบปฏิทินโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับวัน เดือน ปี ที่เรียนมาแล้วได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
 Review: Vocabulary of days and months
Number:
Cardinal number:
One, two, three, four,…twenty
Ordinal number:
First, second, third,….twentieth
คำถาม
What seven days are in the week?
Who was born on Sunday?
Who was born on January?
When is you was brn?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
ภาพวันทั้ง ขนาดครึ่ง A4ตามจำนวนนักเรียน
- ไม้ตะเกียบ
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี ครูเก็บเด็กด้วยเพลงone two three 2-3 รอบ
ครูต่อiPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ
Ordinal number and  Cardinal number ให้นักเรียนดู
เชื่อม
ครูกระตุ้นคำถาม
What do you see from this video?
Do you know about Cardinal number?
Do you know about  Ordinal number?
What is difference between Ordinal number and Cardinal number in your opinion?
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากการดูเกี่ยวกับ คลิป  Ordinal number and  Cardinal number นักเรียนฝึกตอบโดยใช้
 I think…(tell the reason of the difference  between Ordinal number and Cardinal number  )
ใช้
- ครูนำ chart ความรู้เกี่ยวกับ  Ordinal number and  Cardinal number มาให้นักเรียนดู
- นักเรียนร่วมเรียนรู้เกี่ยวกับ  Ordinal number and  Cardinal number  เรียนรู้ข้อแตกต่างของการอ่านและการเขียน
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงาน worksheet เกี่ยวกับ  Ordinal number and  Cardinal number
***ก่อนที่ครูจะเก็บงานครูจะถามทบทวนเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข และการอ่านออกเสียงเพื่อเช็คความเข้าใจของนักเรียนอีครั้งหนึ่ง
ชิ้นงาน

worksheet “Ordinal number and  Cardinal number”

ภาระงาน
ตอบคำถามเกี่ยวกับความแตกต่างของ  worksheet เกี่ยวกับ  Ordinal number and  Cardinal number
ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับคำศัพท์วันและเดือน พาร้อมทั้งสามารถถให้ข้อมูลโดยใช้ประโยคสั้นๆเกี่ยวกับการบอกวันเกิดได้
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข และการบอกลำดับที่ได้อย่างน้อย 20 คำ
ทักษะ
สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ worksheet เกี่ยวกับ  Ordinal number and  Cardinal number
ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ชื่อวันและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
2
Day 2
เนื้อหา/โจทย์

 Words

Months: January, February, March, April, May, June, July, August, September, October, November, December

Days:  Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday

Specials from calendar:

Student A:

When is your birthday?

Student B:

I was born on 24th February 1991.

คำถาม
What sound is it ?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
ดินน้ำมัน
- แผ่นรอง
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
นักเรียนนั่งเป็นแถวตอน เป็นกลุ่ม หันหน้าไปหาจอทีวี ครูเก็บเด็กด้วยการปรบมือ แบบมีเสียงและไม่มีเสียง
ครูต่อiPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Months Song
https://www.youtube.com/watch?v=lPeAo1hz8GA
ให้นักเรียนดูและฟัง รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
ครูโชว์ปฏิทินที่เตรียมมาให้นักเรียนดู แล้วใช้คำถามกระตุ้น
What’s this?
When is Songkarn’s Day?

When is Father’s Day?

When is your birthday?

นักเรียนตอบคำถาม โดยใช้ประโยคง่าย เช่น

I was born on……….

ครูและนักเรียนเรียนรู้เรื่องของการเขียนตัวย่อของ

ลงท้ายด้วย จะใช้ st ที่มาก็มาจาก First
ลงท้ายด้วย จะใช้ nd ที่มาก็มาจาก Second
ลงท้ายด้วย จะใช้ rd ที่มาก็มาจาก Third 

ครูพานักเรียนเล่นเกม
ใช้
ครูเปิดตัวอย่างบทสนทนาจาก Power point ที่ครูทำขึ้นให้นักเรียนฝึกสนทนา เช่น
Student A: When is your birthday?
Student B: I was born on Sunday.
ครูจับฉลากให้นักเรียนให้นักเรียนออกมาสนทนาหน้าชั้น ฝึกสนทนาโดยใช้ประโยคที่ดูจาก Power Point ข้างต้น
Student A: When is your birthday?
Student B: I was born on Sunday.
สุ่มนักเรียนออกมาสนทนาให้ครบทุกคน
Play the bingo game
- ครูอธิบายการเล่น Bingo
1. ครูจะมีตารางขนาด  9 ช่องให้นักเรียนทุกคน












2. ครูให้นักเรียนเขียนชื่อเพื่อนในห้องลงไปให้ครบลงในตาราง
3. หลังจากนั้นแต่ละคนก็จะต้องไปถามเพื่อนที่เราเขียนชื่อลงไปว่าเกิดวันอะไรบ้างโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษ
Sky: When is your birthday?
Bas: I was born on Saturday.
(ทำแบบนี้ไปจนครบ 9 คน)
4. ครูจะจับฉลากรายชื่อของนักเรียนขึ้นมาทีละหนึ่งรายชื่อ ถ้ารายชื่อที่ครูจับขึ้นมา ถ้าเรามีให้เรากากบาททับ เล่นไปจนกว่าจะได้ The Winner
ชิ้นงาน
เล่นเกม Bingo เพื่อเช็คความเข้าใจเกี่ยวกับประโยคง่ายๆในการบอกวันเกิด
ภาระงาน
ตารางสำหรับเล่นเกม Bingo
สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อน
ความรู้
การสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเอง
ทักษะ
สามารถฟังและพูด สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเองสามารถวาดภาพระบายสีรูปสัตว์ที่พบในโรงเรียนได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
2
Day 3
เนื้อหา/โจทย์

Months: January, February, March, April, May, June, July, August, September, October, November, December

Days:  Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday

Specials from calendar:

Student A:

When is your birthday?

Student B:

I was born on 24th February 1991

คำถาม
What sound is it ?
What is this?
When is you birthday?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- Youtube เพลง Seven days are in the week?
- Youtube  เพลง Months Song
- iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
ชง
ครูถามเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการบอกวันเกิด เป็นภาษาอังกฤษโดยใช้คำถาม
When is your birthday?
I was born on………..
เชื่อม
ครูแจกกะดาษให้นักเรียนสำหรับการออกแบบปฏิทินของตัวเอง
- ครูโชว์ตัวอย่างของปฏิทินรูปแบบต่างที่ครูเตรียมมาให้
นักเรียนดู
- ครูให้นักเรียนเลือกเดือนที่มีความสำคัญเกี่ยวกับตัวเองมาคนละ 1 เดือน โดยข้างล่างของปฏิทินจะต้องเขียนวันที่มีความสำคัญของเราลงไปด้วย โดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่เรียนรู้มาแล้ว เช่น
My mother was born on 30th January 1983.
My birthday is 24th May1 1991.
ใช้
นักเรียนทำปฏิทินตามที่ตัวเองออกแบบไว้
ชิ้นงาน
ปฎิทินคนละ เดือน
ภาระงาน
ออกแบบ
ปฎิทินคนละ เดือน
สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อน
ความรู้
การสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเอง
ทักษะ
สามารถฟังและพูด สนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถามข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพื่อนและข้อมูลวันเกิดตัวเองสามารถวาดภาพระบายสีรูปสัตว์ที่พบในโรงเรียนได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอชิ้นงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา

Day 4
เนื้อหา/โจทย์

. Months: January, February, March, April, May, June, July, August, September, October, November, December

Days:  Sunday, Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday

 คำถาม
When is your birthday?
When were your born?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรภาพสัตว์ขนาดครึ่ง A4
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
-  ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน “ปฏิทิน” ของตัวเอง พร้อมบอกด้วยว่าทำไมถึงเลือกทำปฏิทินเดือนนั้น และเดือนนั้นมีความสำคัญกับเราอย่างไร โดยนักเรียนได้ฝึกการใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ เช่น
Good morning teacher and my friends.
My name is………………..
I choose January because I was born on this month.
I was born on 1st January 2004.
เชื่อม
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่ม
นักเรียนเล่นเกม บันไดงู เพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ การใช้ตัวเลข ทั้งการบอกตัวเลข  Ordinal number and  Cardinal number
ใช้
ให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องเพื่อสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ ตังเลข (Number)
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่อง สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องตัวเลข
ภาระงาน
ตอบคำถาม และสามารถอ่านออกเสียงและบอกความหมายประโยคเกี่ยวกับวันเกิด
ออกเสียงประโยคง่ายๆ ที่ใช้ในการเขียนการ์ดวันพ่อ
ความรู้
นักเรียนสามารถทำการ์ดวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับเข้าใจประโยคสั้นที่สามารถใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อเป็นภาษาอังกฤษได้
 ทักษะ
สามารถฟังและพูดประโยคที่ใช้ในการเขียนคำอวยพรวันพ่อภาษาอังกฤษได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา

ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
วันจันทร์
เรียนรู้เรื่องของการบอกวันเกิดผ่านการเล่นเกม ส่งลูกบอล โดยครูใช้คำถาม What is your birthday?




พี่ๆบอกวันเกิดตัวเองเป็นภ่าษาอังกฤษ



ครูพาทำกิจกรรม When is your birthday?


พี่ๆบอกวันเกิดตัวเองเป็นภ่าษาอังกฤษ


พี่ๆบอกวันเกิดตัวเองเป็นภ่าษาอังกฤษ

วันอังคาร

เรียนรู้บทสนาที่ใช้ในการทำความรู้จัก ทักทายง่ายๆเป็นภาษาญี่ปุ่นกับครูอากิ(ครูต่างชาติชาวญี่ปุ่น)


ครูอุ้มสอนการแนะนำตัวเป็นภาษาญี่ปุ่นง่ายๆ




ครูอากิและครูอุ้มสอนเกี่ยวกับบทสนาง่ายในการทักทาย
พี่ทามฝึกสนทนากับครูอากิ

พี่โต้งสนทนาแลกเปลี่ยนกับครุอากิ


 
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความหมาย



การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความหมาย

วันพุธ
ทบทวนการบอกวันและเดือน และเรียนรู้เกี่ยวกับการบอกวันเกิด ปีพ.ศ. ง่ายๆ


ดูวิดีโอสร้างแรง


ดูวิดีโอสร้างแรง เกี่นวกับการพูดภาษาอังnฤษ

ตัวอย่างการสนทนาเกี่ยวกับวันเกิด


พี่ๆทำชิ้นงาน


วันศุกร์ 
ทบทวนความเข้าใจผ่านการออกแบบปฎิทินของตนเอง


พี่่ๆทำงานอย่างตั้งใจ



พี่หอมตั้งใจทำงาน ออกแบบปฏิทิน

ตัวอย่างชิ้นงาน



ตัวอย่างชิ้นงาน

ตัวอย่างชิ้นงาน





















ปฏิทินของพี่ๆป.4







4 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ป.4 เรียนเกี่ยวกับการบอกวัน เดือน ปี เชื่อมโยงไปยังการบอกวันสำคัญต่างๆเป็นภาษาอังกฤษโดยครูจะสร้างแรงโดยการเล่นเกมส่งลูกบอลเพื่อให้บอกวันเกิดนักเรียนโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น when is your birthday? What is your birthday? นักเรียนก็จะได้ทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ วัน เดือน ปี ง่ายๆด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  2. วันอังคาร
    พี่ป.4 มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมกับครูอะกิ ครูอาสาสมัครต่างชาติชาวญี่ปุ่น วันนี้พี่ป.4เลยได้ร่วมเรียนรู้ประโยคการสนทนาง่ายๆที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างชีวิตประจำวันของเรา เช่น はじめまして。ชื่อ です。どうぞ よろしく。 おはよう ございます。 こんにちは。เป็นต้น พี่ๆมีความสนใจและตื่นเต้นกับกิจกรรมค่ะ

    ตอบลบ
  3. วันพุธ
    วันนี้คุณครูทบทวนเรื่องของ Months and Days ผ่านการร้องเพลงภาษาอังกฤษง่ายๆ แล้วหลังจากนั้นทุกคนก็ร่วมเรียนรู้วิธีการเขียนวันที่ การเขียนบอกวันเกิดตัวเองง่ายๆ รวมทั้งการอ่านปี พ.ศ. ซึ่งวันนี้ทุกคนนิ่งและอยู่กับงานตัวเองมากขึ้น

    ตอบลบ
  4. วันศุกร์
    วันนี้ครูให้พี่ๆป.4 สรุปความรู้เกี่ยวกับเรื่อง Calendar ผ่านกิจกรรมการออกแบบปฏิทินด้วยตัวเอง โดยเริ่มแรกครูจะทวนในเรื่องของการใช้และการเขียนลำดับที่เป็นภาษาอังกฤษก่อน เช่น First/ Second/ Third และทวนวิธีการใช้งานหลังจากนั้นทุกคนก็จะออกแบบปฎิทินของตัวเอง ซึ่งแต่ละคนก็จะได้ออกแบบเดือนไม่เหมือนกัน

    ตอบลบ