เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week1

Lesson plan Topic; Occupations Primary 4 Week ระหว่างวันที่ 11-15 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ตลอดจนสามารถสื่อสารเรื่องราวเกี่ยวกับอาชีพ ใกล้ตัวในชีวิตประจำวันได้ผ่านการสนทนาง่ายๆได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
Athlete, judge, teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ   
ภาพที่ใช้ในการเล่นมายากล
PowerPointคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
- สมุดภาพเก็บสะสมคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
- ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเล่นเกม word order เช่น
ชง
ครูแสดงมายากลง่ายๆ เป็นการเปลี่ยนภาพจากภาพที่มีแค่ลายเส้น เปลี่ยนเป็นรูปภาพที่มีสีสัน
- ครูถามนักเรียนว่ารู้จักอาชีพนักมายากลหรือไม่
Do you know a magician?
เชื่อม
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน
Do you know other occupations?
- นักเรียนช่วยกันตอบเกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองรู้จักอาจจะตอบเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้
- เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพผ่าน Smart TV โดยจะมีทั้งภาพและคำศัพท์ หัดสะกด อ่านออกเสียงและแปลความหมายไปพร้อมๆกัน
ใช้
ครูให้นักเรียนทำสมุดภาพคำศัพท์อาชีพ ระบายสีและเรียนรู้คำศัพท์

ชิ้นงาน 
สมุดภาพคำศัพท์
อาชีพ         
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับอาชีพ 11 คำ
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
3
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
Place: school, police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำอาชีพ
-  Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ   
บัตรภาพคำศัพท์Occupation
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับอาชีพhttps://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
What occupation did you hear from did song?
- ครูมีเกม Riddles ทายเกี่ยวกับอาชีพง่ายให้นักเรียนเล่น
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมในการเล่นเกมนี้
- ครูสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยให้นักเรียนยกมือขึ้นก่อนที่จะตอบคำถาม  และคำโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
I work on a farm.
I grow rice for people.
Guess who I am.
(Answer: farmer)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่เรียนมาแล้ว
 Where does farmer work?
Where does doctor work?
Where does teacher work?
- ครูใช้คำถามถามเกี่ยวกับตัวนักเรียนบ้าง
Where do you work?
I work in school.
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Where do you work?
จับคู่คำศัพท์อาชีพและสถานที่ที่ทำงาน
ชิ้นงาน 
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้
ชิ้นงาน Where do you work?
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้อย่างถูกต้อง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
ความรู้
- สามารถเข้าใจคำศัพท์อาชีพและเชื่อมสถานที่ทำงานของอาชีพนั้นๆได้
- สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพ
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
3
Day3
เนื้อหา/โจทย์:
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
Place: school, police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
What does he/she do?
Where does he/she work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำอาชีพ
-  Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ   
บัตรภาพคำศัพท์Occupation
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพโดยครูโชว์บัตรคำและให้นักเรียนอ่านออกเสียงและบอกความหมาย
เชื่อม
ครูให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ โดยครูแบ่งออกเป็น กลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจะได้กระดาษสำหรับเล่นเกมกลุ่มละ กลุ่มและลูกเต๋ากลุ่มละ ลูก
- ครูสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมนี้ให้กับนักเรียน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกม 15 นาทีเพื่อหาผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคสั้นๆลงในสมุดของตัวเองคนละ 2-3 ประโยค
I am a student.
She is a student.
He is a student.
ชิ้นงาน 
- เขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
 ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม การเล่นเกมเศรษฐี
ความรู้
สามารถเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพได้
สามารถเข้าใจและเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนเรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพได้
 ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อคำศัพท์เกี่ยวกับเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพได้
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด

 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
3
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
What do you want to be in the future?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ   
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตรียมให้)
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูใช้คำถามกระตุ้นว่าโตขึ้นนักเรียนอยากเป็นอะไร
What do you want to be in the future?
I want to be a …………………
เชื่อม
- นักเรียนเรียนรู้เรื่องของการใช้ประโยค
I want to be a……………in the future.
- ครูให้นักเรียนวาดภาพอาชีพที่ใฝ่ฝันในอนาคตลงบนกระดาษ A4 ที่ครูเตรียมไว้ให้ พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนเขียนประโยคที่เรียนมาข้างต้นลงบนภาพด้วย
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้
-  นักเรียนทำชิ้นงานต่อจากขั้นเชื่อม ถ้าไม่เสร็จในคาบครูให้ทำเป็นการบ้านได้
ชิ้นงาน 
วาดภาพระบายสีอาชีพที่อยากเป็นในอนาคต
 ภาระงาน
สังเกตการให้ความสนใจ และใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย
สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถวาดภาพระบายสีอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝันในอนาคตได้
 ทักษะ
สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการบอกถึงสิ่งที่อยากเป็นในอนาคตได้ง่ายๆ เข่น
I want to be a…….in the future.
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

ภาพประกอบกิจกรรมการเรียนรู้

วันจันทร์ 
ทำความรู้จักนักเรียนผ่านการถาม-ตอบ ร้องเพลงโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ

ครูทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเทอม

ครูและนักเรียนใช้ประโยคง่ายๆในการถาม-ตอบ
กิจกรรมช่วงปิดเทอม What did you do on your vocation?
ครูพานักเรียนร้องเพลง Action song


พี่ๆป.4 ร้องเพลงและทำท่าทางประกอบ


วันอังคาร
เรียนรู้เรื่องของการใช้ There is/ There are ผ่านการเล่นเกม Monster Game


 
พี่ๆมาอ่านคำใบ้เี่ยวกับ Monster ของกลุ่มตัวเอง



พี่น้ำมนตร์ตั้งใจเขียนอย่างตั้งใจ

พี่ซอตั้งใจเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับ Monsters


แต่ละกลุ่มช่วยกัันตกแต่งให้สวยงาม

พี่สกาย พี่มิ้นทร์นำเสนองาน


ครูอุ้มถามเพื่อเช็คความเข้าใจของพี่อีกครั้งหนึ่ง


วันพุธ
คุณครูทบทวนเรื่องของคำศัพท์ เกี่ยวกับ Occupations โดยผ่านการเล่นเกม Riding Game

เช่น ครูจะพูดว่า "I have to go to school. I study a lot of things. Guess who I am" นักเรียนก็จะตอบคำถามว่าเป็นอาชีพอะไร



Play The Riding Game



แต่ละกลุ่มเขียนคำศัพท์บนกระดาน

พี่ซอเขียนคำศัพท์อย่างตั้งใจ


พี่อาร์มเล่นเกมด้วยความสนุกสนาน

พี่หอมั้งใจมากค่ะ

ทำความเคารพซึ่งกันและกัน


วันศุกร์
ครูพาพี่ๆเล่นเกมเพื่อทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ  Occupations และเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคง่ายในการสนทนาถามเกี่ยวกับอาชีพ เช่น What do you do? /I am a student.

 
ครูอุ้มทบทวนคำศัพท์และเรียนรู้ประโยค What do you do?



พี่มอญตอบคำถาม I am a student.

เล่นเกม Bingo


จับฉลากPlay The Bingo Game


บรรยากาศ Play the bingo game

 
ฝึกการสนทนาผ่านบทสนทนาง่าย
A: What do you do?
B: I am a doctor.
 


Playing  the Bingo Game.




 

ตัวอย่างชิ้นงาน

Monsters ผลงานของพี่ป.4 















 


ทำบัตรคำเกี่ยวกับ Occupations









4 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์
    วันนี้เป็นแรกที่ได้เจอกับพี่ๆป.4 ครูเลยทบทวนสิ่งที่เขาได้ค้นคว้าตอนปิดภาคเรียนเรื่อง Occupation Calendar and Post Office และหลังจากนั้นครูก็ถามประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆเกี่ยวกับกิจกรรมที่พี่ๆได้ทำตอนปิดเทอม What did you do on your school break? นักเรียนก็จะฝึกตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเช่่น I went to........(สถานที่)คาบนี้เป็นการฝึกการพูด การสนทนา การสื่อสารที่ได้ใช้ภาษาอังกฤษพี่ๆหลายคนชื่นชอบมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. วันอังคาร
    ครูทบทวนเรื่องของการใช้ There is and There are ผ่านการเล่นเกม Monsters' Game โดยครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกมโดยตัวแทนของแต่ละกลุ่มจะต้องวิ่งไปดูข้อความปริศนาที่ประกอบไปด้วยลักษณะของเอเลี่ยนแล้วกับมาเขียนรายละเอียดลงบนกระดาษที่ครูเตรียมให้แล้วหลังจากที่ก็ให้ไปตามล่าหาเอเลี่ยนซึ่งครูจะติดไว้ตามส่วนต่างๆของห้อง แล้วท้านสุดเป็นการฝึกการนำเสนองานเป็นภาษาอังกฤษโดยตัวแทนของแต่ละกลุ่มจะมานำเสนอลักษณะของเอเลี่ยนให้ครูและเพื่อนๆกลุ่มอื่นฟัง

    ตอบลบ
  3. วันพุธ
    ครูทบทวนเรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ (Occupations)ผ่านการเล่นเกม Riding Game ซึ่งครูก็จะมีคำใบ้เกี่ยวกับอาชีพต่างๆเป็นภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นครูก็จะให้นักเรียนทายว่าคำศัพทืที่ครูพูดคือคำว่าอะไร แล้วแต่ละกลุ่มก็จะวิ่งไปเขียนคำศัพท์บนกระดาน สุดท้ายครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ทีละคนก่อนที่จะไปทำงาน ทำบัตรคำเกี่ยวกับอาชีพคนละ 1 บัตรคำ

    ตอบลบ
  4. วันศุกร์
    วันนี้ครูอุ้มทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ Occupations words โดยให้พี่ๆช่วยแชร์ที่รู้แล้วทีละคน หลังจากนั้นก็และพี่ๆป.4 ก็เรียนรู้ประโยคง่ายๆที่ใช้ในการถาม-ตอบเกี่ยวกับอาชีพ เช่น what do you do? I am a student. / I am an actor. แล้วครูก็ให้พี่ๆดูความแตกต่างระหว่างการใช้ a and an นำหน้าคำศัพท์ที่เป็นอาชีพ หลังจากนั้นครูก็พาเล่นเกม Bingo Game เพื่อฝึกการสนทนาเกี่ยวกับอาชีพง่ายๆ ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องเกี่ยวกับการถาม-ตอบอาชีพโดยใช้ประโยชน์ง่าย

    ตอบลบ