Lesson plan Topic; Occupations Primary 4 Week 1 ระหว่างวันที่ 11-15 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ตลอดจนสามารถสื่อสารเรื่องราวเกี่ยวกับอาชีพ ใกล้ตัวในชีวิตประจำวันได้ผ่านการสนทนาง่ายๆได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
Athlete, judge, teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ภาพที่ใช้ในการเล่นมายากล
- PowerPointคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
- สมุดภาพเก็บสะสมคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
- ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเล่นเกม word order เช่น
|
ชง
- ครูแสดงมายากลง่ายๆ เป็นการเปลี่ยนภาพจากภาพที่มีแค่ลายเส้น เปลี่ยนเป็นรูปภาพที่มีสีสัน
- ครูถามนักเรียนว่ารู้จักอาชีพนักมายากลหรือไม่
Do you know a magician?
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน
Do you know other occupations?
- นักเรียนช่วยกันตอบเกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองรู้จักอาจจะตอบเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้
- เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพผ่าน Smart TV โดยจะมีทั้งภาพและคำศัพท์ หัดสะกด อ่านออกเสียงและแปลความหมายไปพร้อมๆกัน
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำสมุดภาพคำศัพท์อาชีพ ระบายสีและเรียนรู้คำศัพท์
|
ชิ้นงาน
สมุดภาพคำศัพท์
อาชีพ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับอาชีพ 11 คำ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
3
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
Place: school, police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำอาชีพ
- Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์Occupation
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับอาชีพhttps://www.youtube.com/watch?v=mS6mYayYxkY
เชื่อม
- ครูถามนักเรียนโดยใช้คำถาม
What occupation did you hear from did song?
- ครูมีเกม Riddles ทายเกี่ยวกับอาชีพง่ายให้นักเรียนเล่น
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมในการเล่นเกมนี้
- ครูสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยให้นักเรียนยกมือขึ้นก่อนที่จะตอบคำถาม และคำโดยใช้ประโยคง่ายๆ เช่น
I work on a farm.
I grow rice for people.
Guess who I am.
(Answer: farmer)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่เรียนมาแล้ว
Where does farmer work?
Where does doctor work?
Where does teacher work?
- ครูใช้คำถามถามเกี่ยวกับตัวนักเรียนบ้าง
Where do you work?
I work in school.
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Where do you work?
จับคู่คำศัพท์อาชีพและสถานที่ที่ทำงาน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้
ชิ้นงาน Where do you work?
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพและสถานที่ทำงานได้อย่างถูกต้อง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สังเกตการมีส่วนร่วมในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้
|
ความรู้
- สามารถเข้าใจคำศัพท์อาชีพและเชื่อมสถานที่ทำงานของอาชีพนั้นๆได้
- สนทนา ตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
3
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์:
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
Place: school, police station, hospital, farm etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
What does he/she do?
Where does he/she work?
เครื่องมือคิด
- Show and Share บัตรคำอาชีพ
- Show and Share บัตรคำสถานที่
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพคำศัพท์Occupation
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพโดยครูโชว์บัตรคำและให้นักเรียนอ่านออกเสียงและบอกความหมาย
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ โดยครูแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจะได้กระดาษสำหรับเล่นเกมกลุ่มละ 1 กลุ่มและลูกเต๋ากลุ่มละ 1 ลูก
- ครูสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมนี้ให้กับนักเรียน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกม 15 นาทีเพื่อหาผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคสั้นๆลงในสมุดของตัวเองคนละ 2-3 ประโยค
I am a student.
She is a student.
He is a student.
|
ชิ้นงาน
- เขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
ภาระงาน
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม การเล่นเกมเศรษฐี
|
ความรู้
สามารถเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพได้
สามารถเข้าใจและเล่นเกมเศรษฐีเพื่อทบทวนเรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพได้
ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อคำศัพท์เกี่ยวกับเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
3
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation words:
teacher, student, fishermen, singer, police, postman, doctor, nurse, driver, farmer, magician etc.
คำถาม
What is this picture?
What do you do?
Where do you work?
What do you want to be in the future?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตรียมให้)
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูใช้คำถามกระตุ้นว่าโตขึ้นนักเรียนอยากเป็นอะไร
What do you want to be in the future?
I want to be a …………………
เชื่อม
- นักเรียนเรียนรู้เรื่องของการใช้ประโยค
I want to be a……………in the future.
- ครูให้นักเรียนวาดภาพอาชีพที่ใฝ่ฝันในอนาคตลงบนกระดาษ A4 ที่ครูเตรียมไว้ให้ พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนเขียนประโยคที่เรียนมาข้างต้นลงบนภาพด้วย
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ใช้
- นักเรียนทำชิ้นงานต่อจากขั้นเชื่อม ถ้าไม่เสร็จในคาบครูให้ทำเป็นการบ้านได้
|
ชิ้นงาน
วาดภาพระบายสีอาชีพที่อยากเป็นในอนาคต
ภาระงาน
- สังเกตการให้ความสนใจ และใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย
- สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถวาดภาพระบายสีอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝันในอนาคตได้
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการบอกถึงสิ่งที่อยากเป็นในอนาคตได้ง่ายๆ เข่น
I want to be a…….in the future.
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
ภาพประกอบกิจกรรมการเรียนรู้
วันจันทร์
ทำความรู้จักนักเรียนผ่านการถาม-ตอบ ร้องเพลงโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ
วันอังคาร
เรียนรู้เรื่องของการใช้ There is/ There are ผ่านการเล่นเกม Monster Game
วันพุธ
คุณครูทบทวนเรื่องของคำศัพท์ เกี่ยวกับ Occupations โดยผ่านการเล่นเกม Riding Game
เช่น ครูจะพูดว่า "I have to go to school. I study a lot of things. Guess who I am" นักเรียนก็จะตอบคำถามว่าเป็นอาชีพอะไร
|
|
||||
|
|
||||
|
|
วันพุธ
คุณครูทบทวนเรื่องของคำศัพท์ เกี่ยวกับ Occupations โดยผ่านการเล่นเกม Riding Game
เช่น ครูจะพูดว่า "I have to go to school. I study a lot of things. Guess who I am" นักเรียนก็จะตอบคำถามว่าเป็นอาชีพอะไร
|
|
||||
|
|
||||
|
|
วันศุกร์
ครูพาพี่ๆเล่นเกมเพื่อทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Occupations และเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคง่ายในการสนทนาถามเกี่ยวกับอาชีพ เช่น What do you do? /I am a student.
บรรยากาศ Play the bingo game
ตัวอย่างชิ้นงาน
Monsters ผลงานของพี่ป.4
วันจันทร์
ตอบลบวันนี้เป็นแรกที่ได้เจอกับพี่ๆป.4 ครูเลยทบทวนสิ่งที่เขาได้ค้นคว้าตอนปิดภาคเรียนเรื่อง Occupation Calendar and Post Office และหลังจากนั้นครูก็ถามประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆเกี่ยวกับกิจกรรมที่พี่ๆได้ทำตอนปิดเทอม What did you do on your school break? นักเรียนก็จะฝึกตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเช่่น I went to........(สถานที่)คาบนี้เป็นการฝึกการพูด การสนทนา การสื่อสารที่ได้ใช้ภาษาอังกฤษพี่ๆหลายคนชื่นชอบมากค่ะ
วันอังคาร
ตอบลบครูทบทวนเรื่องของการใช้ There is and There are ผ่านการเล่นเกม Monsters' Game โดยครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกมโดยตัวแทนของแต่ละกลุ่มจะต้องวิ่งไปดูข้อความปริศนาที่ประกอบไปด้วยลักษณะของเอเลี่ยนแล้วกับมาเขียนรายละเอียดลงบนกระดาษที่ครูเตรียมให้แล้วหลังจากที่ก็ให้ไปตามล่าหาเอเลี่ยนซึ่งครูจะติดไว้ตามส่วนต่างๆของห้อง แล้วท้านสุดเป็นการฝึกการนำเสนองานเป็นภาษาอังกฤษโดยตัวแทนของแต่ละกลุ่มจะมานำเสนอลักษณะของเอเลี่ยนให้ครูและเพื่อนๆกลุ่มอื่นฟัง
วันพุธ
ตอบลบครูทบทวนเรื่องของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ (Occupations)ผ่านการเล่นเกม Riding Game ซึ่งครูก็จะมีคำใบ้เกี่ยวกับอาชีพต่างๆเป็นภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นครูก็จะให้นักเรียนทายว่าคำศัพทืที่ครูพูดคือคำว่าอะไร แล้วแต่ละกลุ่มก็จะวิ่งไปเขียนคำศัพท์บนกระดาน สุดท้ายครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ทีละคนก่อนที่จะไปทำงาน ทำบัตรคำเกี่ยวกับอาชีพคนละ 1 บัตรคำ
วันศุกร์
ตอบลบวันนี้ครูอุ้มทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ Occupations words โดยให้พี่ๆช่วยแชร์ที่รู้แล้วทีละคน หลังจากนั้นก็และพี่ๆป.4 ก็เรียนรู้ประโยคง่ายๆที่ใช้ในการถาม-ตอบเกี่ยวกับอาชีพ เช่น what do you do? I am a student. / I am an actor. แล้วครูก็ให้พี่ๆดูความแตกต่างระหว่างการใช้ a and an นำหน้าคำศัพท์ที่เป็นอาชีพ หลังจากนั้นครูก็พาเล่นเกม Bingo Game เพื่อฝึกการสนทนาเกี่ยวกับอาชีพง่ายๆ ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องเกี่ยวกับการถาม-ตอบอาชีพโดยใช้ประโยชน์ง่าย