เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week5

Lesson plan Topic; Laundry Primary 4 Week ระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2559

เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ เกี่ยวกับกระบวนการขั้นตอน การซักผ้าตลอดจนสามารถสื่อสาร ให้ข้อมูลเรื่องราวเกี่ยวกับการซักผ้าผ่านกิจกรรมการแสดงบทบาทสมมุติได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day1
เนื้อหา/โจทย์
 Labels and tag  Words:

Machine was, do not wring, hand wash, iron, cotton, silk ect.

คำถาม
What is this picture?
Do you know about this word?
What does it mean?
(The meaning of hobby vocabulary)
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- เสื้อผ้าจริงๆ
- Flash card: labels and tags of clothes
ชง
ครูทักทายนักเรียน พร้อมกับพานักเรียนร้องเพลง one two three 2 รอบ
ครูให้นักเรียนนำเสื้อผ้าที่เตรียมมากองไว้ตรงกลางห้อง
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see in the center of the room?
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามว่าเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่กองอยู่กลางห้อง
- ครูให้นักเรียนลองสังเกตป้ายสัญลักษณ์ที่อยู่กับเสื้อผ้าแล้วใช้คำถามกระตุ้น
Do you know “what does it mean about this labels and tags?
ครูและนักเรียนเรียนรู้คำศัพท์ต่างเกี่ยวกับป้ายและสัญลักษณ์ที่พบตามเสื้อผ้าร่วมกัน
ใช้
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น  กลุ่ม
*** Play the Game (Matching the word with the picture)
- ครูจะกองคำศัพท์เกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์ต่างไว้กลางห้อง
- ถ้าครูโชว์ภาพเกี่ยวกับป้ายและสัญลักษณ์ใด ทั้งสองกลุ่มจะต้องวิ่งไปหยิบบัตรคำที่วางไว้กลางห้องเพื่อจับคู่กับภาพที่ครูกำหนดให้
เช่น
Hand wash

Iiron

- เล่นเกมไปจนกว่าจะครบทั้ง 12 ภาพ แล้วถ้ากลุ่มไหนตอบถูกมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ

ชิ้นงาน 

เล่นเกมจับคู่ภาพกับบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์ต่างที่พบในเสื้อผ้า

ภาระงาน
- นักเรียนเล่นเกม  Matching the pictures with the word
สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับป้ายและสัญลักษณ์ต่างๆที่พบกับเสื้อผ้าได้
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
4
Day2
เนื้อหา/โจทย์

Step of the laundry by use the easy sentences

คำถาม
Do you have known the step of the laundry?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-  การ์ตูนช่องแสดงขั้นตอนการซักผ้า
ชง
ครูทักทายนักเรียนด้วยประโยคภาษาอังกฤษง่ายเพื่อถามสารทุกข์สุขดิบ เช่น
How do you feel today?
Are you OK? Are you ready to learn English with me?
What do you have for breakfast?
เชื่อม
- ครูนำเครื่องซักผ้าจลองที่ครูเตรียมขึ้นแล้วถามกระตุ้นความคิดนักเรียน What is this?
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูแสดงวิธี ขั้นตอนการซักผ้าง่ายๆให้นักเรียนดู พร้อมทั้งใช้ประโยคภาษาอังกฤษในการพูดอธิบายขั้นตอน
นักเรียนทำความเข้าใจในสิ่งที่ครูพูดนำเสนอ
- หลังจากที่ครูจบกระบวนการนำเสนอแล้ว ครูก็ถามนักเรียนว่า Who can remember about these steps
ครูสรุปขั้นตอนการซักผ้าให้นักเรียนอีกรอบ ผ่านการอ่านออกเสียงจากการ์ตูนช่อง
ใช้
- ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนออกเป็นกลุ่มละ คนแต่ละกลุ่มออกแบบบทสนทนาเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าและหลังจากนั้นครูให้นักเรียนซ้อมพูดการขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษ
ชิ้นงาน 

ขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโยใช้ประโยคง่ายๆ 

ภาระงาน
- นักเรียนฝึกการสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถอธิบายขั้นตอนการซักผ้า
ครูให้นักเรียนเขียนบทสนทนาเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้า
สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
- สามารถพูดฝึกการสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถอธิบายขั้นตอนการซักผ้า
สามารถเขียนบทสนทนาเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้า
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
5
Day3
เนื้อหา/โจทย์:
Role-play: Step of the laundry by use the easy sentences
คำถาม
Do you have known the step of the laundry?
บรรยากาศ/สื่อ
ชาร์ตนำเสนอการซักผ้าของแต่ละกลุ่ม
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
How do you feel today?
- ครูทบทวนเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษอีกรอบหนึ่ง
เชื่อม
ครูจับฉลากให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ ขั้นตอนกระบวนการซักผ้าหน้าชั้นเรียนโดยใช้ประโยคง่ายๆ
ใช้
- แต่ละกลุ่มนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
-  แต่ละกลุ่มนำเสนองานหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ
 ภาระงาน
- ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงข้อความเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม การเล่นเกมเศรษฐี
ความรู้
สามารถนำเสนองานหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ
 ทักษะ
- สามารถเขียนชื่อคำศัพท์เกี่ยวกับเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษ
สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
4
Day4
เนื้อหา/โจทย์

Write cartoon box: Step of the laundry by use the easy sentences on a paper.

คำถาม

What do you do in your spare time?

What do you like to do?

Do you have any other hobbies you like doing?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
(ครูเป็นคนเตรียมให้)
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูใช้คำถามกระตุ้นว่าโตขึ้นนักเรียนอยากเป็นอะไร
What do you want to be in the future?
I want to be a …………………
เชื่อม
ครูให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบขั้นตอนการซักผ้าในรูปแบบของการ์ตูนช่อง ที่มีทั้งภาพประกอบ ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม
ใช้
-  ครูและนักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ ขั้นตอนการซักผ้าในรูปแบบของการ์ตูนช่องร่วมกัน
ชิ้นงาน 
ออกแบบการ์ตูนช่อง ขั้นตอนการซักผ้า cartoon box: Step of the laundry by use the easy sentences
 ภาระงาน
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบการ์ตูนช่อง ขั้นตอนการซักผ้า           
สังเกตการให้ความสนใจ และใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย
สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถเขียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ ผ่านการวาดภาพพออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่อง
 ทักษะ
สามารถเขียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ ผ่านการวาดภาพพออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่องพร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดเรื่องราวให้เพื่อนและครูฟังได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


ภาพกิจกรรมการเรียนรู้

วันจันทร์ เรียนรู้เรื่องการอธิบายกิจกรรมยามว่าง Hobbies ผ่านการเรียนรู้กิจกรรมยามว่างของครูและพี่ๆก็เขียนกิจกรรมยามว่างของตัวเอง
 
ดูคลิปวิดีโอ การ์ตูน


ทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Hobbies

What do you do in your free time?


I like to draw cartoon picture?

Students tell about their hobbies to teacher. 

Mix: I like to listen music.

วันอังคาร เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวภาษาญี่ปุ่น ผ่านการดูจากคลิปวิดีโอและการอ่านออกเสียงตามคุณครู








 




วันอังคาร พี่ๆเรียนรู้เกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนเสื้อผ้า Label and Tag


See cartoon movie.


Learn about labels and tags.

 
Check students' label on her clothes


Teacher tell to students how to use the clothes.
  
Student writes about labels and tags.


Teacher shows example to students.

วันศุกร์
เรียนรู้คำศัพท์ ประโยคง่ายๆเกี่ยวกับขั้นตอยการซักผ้า "How to do laundry"



See cartoon movie


Learn about  "how to laundry"

Frame and Ice role-play about step of laundry.


Frame and Ice role-play about step of laundry.

Students write how to laundry on their books.


Worksheet.

พี่สกาย พี่โต้ง พี่อาร์มเรียนรู้เพิ่มเติม
ทบทวนตัวอักษรภาษาอังกฤษ A-Z
ทดสอบตัวอักษร พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก


ทดสอบเป็นคำศัพท์ง่ายเช่น Dog and Cat

ตัวอย่างชิ้นงาน







ชิ้นงาน Labels and Tags






ตัวอย่างการ์ตูนช่องสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษ
How to do Laundry








ตัวอย่างแบบฝึกหัดเสริม พี่สกาย พี่โต้ง พี่อาร์ม (ภาษาอังกฤษ/ ภาษาญี่ปุ่น)









 

 
 


ชิ้นงานภาษาญี่ปุ่น 















4 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ครูอุ้มทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับกิจกรรมยามว่าง Hobbies ก่อนเพราะว่าสัปดาห์ที่แล้ววันศุกร์พี่ๆมีกิจกรรมการเดินทางไกล เลยไม่มีการเรียนการสอน วันนี้นอกจากจะทบทวนคำศัพท์ดกี่ยวกับอาชีพแล้วครูอุ้มยังพาพี่ๆเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมนามว่างของครูอุ้ม และให้พี่ๆลองเห็นกิจกรรมยามว่างของตัวเองเหมือนกัน
    ส่วนพี่สกาย พี่โต้ง พี่อาร์มคาบนี้ครูก็มีแบบฝกทักษะเพิ่มเติมมาให้พี่ๆทำ เสริมในเรื่องของสี colors คาบเรียนในวันนี้การควบคุมชั้นเรียนค่อนข้างดีกว่าทุกครั้ง เพื่อนๆคนอื่นก็ได้เรียนรู้ได้อย่างเต็มที่มากขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
  2. วันอังคาร
    พี่เรียนภาษาญี่ปุ่นในหัวข้อ Family ครูสร้างแรงโดยการให้พี่ๆดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับสมาง่ายๆ เิชิกในครอบครัวเป็นภาษาญี่ปุ่นหลังจากนั้นทุกคนก็จะได้วาดภาพครอบครัวของตัวเองเป็นภาษาญี่ปุ่นง่ายๆ เช่น

    ตอบลบ
  3. วันอังคาร
    พี่เรียนภาษาญี่ปุ่นในหัวข้อ Family ครูสร้างแรงโดยการให้พี่ๆดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับสมาง่ายๆ เิชิกในครอบครัวเป็นภาษาญี่ปุ่นหลังจากนั้นทุกคนก็จะได้วาดภาพครอบครัวของตัวเองเป็นภาษาญี่ปุ่นง่ายๆ เช่น
    祖父 (そふ)โซะฝุ : ปู่,ตา
    祖母 (そぼ)โซะโบะ : ย่า,ยาย
    父 (ちち) จิ๊จิ : พ่อ
    母 (はは) ฮะหะ : แม่
    叔父 (おじ)โอะจิ : ลุง,อาชาย,น้าชาย
    叔母 (おば)โอะบะ : ป้า,อาหญิง,น้าหญิง
    兄弟 (きょうだい)เคียวได : พี่น้อง (ที่เป็นชายทั้งหมด)
    姉妹 (しまい)ชิไม : พี่น้อง (ที่เป็นหญิงทั้งหมด)
    兄 (あに)อะนิ : พี่ชาย
    弟 (おとうと)โอะโต้โตะ : น้องชาย
    姉 (あね)อะเนะ : พี่สาว
    妹 (いもうと)อิโม่โตะ : น้องสาว
    子ども (こども)โคโดะโมะ : ลูก
    息子 (むすこ)มุสุโขะ : ลูกชาย

    ตอบลบ
  4. วันพุธ
    วันนี้ครูอุ้มเริ่มหัวข้อใหม่ เรียนเกี่ยวกับเรื่องการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษ คาบแรกเลยเรียนรู้เกี่ยวกับสัญนภาษาอังกฤษ เช่น Hand wash/ Machine wash/ Iron เป็นต้นหลังจากนั้นครูก็ให้พี่ๆไปสำรวจเสื้อผ้าของตัวเองว่ามีสัญลักษณือะไรบ้างพร้อมกับวาดภาพประกอบ
    ส่วนพี่สกาย พี่โต้ง พี่อาร์มสัปดาห์นี้ยังเป็นการทบทวนเกี่ยวกับเรื่องสีแต่ที่เพิ่มเติมในคาบนี้คือ ครูอุ้มจะมีตัวอักษร A-Z มาให้พี่ทบทวนก่อนและเริ่มคำศัพท์ง่าย เห็นพี่ๆให้ความสนใจกับกิจกรรมนี้และเพื่อนๆคนอื่นในห้องก็ให้ความสนใจด้วยค่ะ

    ตอบลบ