Lesson plan Topic; Laundry Primary 4 Week 5 ระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ เกี่ยวกับกระบวนการขั้นตอน การซักผ้าตลอดจนสามารถสื่อสาร ให้ข้อมูลเรื่องราวเกี่ยวกับการซักผ้าผ่านกิจกรรมการแสดงบทบาทสมมุติได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day1
|
Machine was, do not wring, hand wash, iron, cotton, silk ect.
คำถาม
Do you know about this word?
(The meaning of hobby vocabulary)
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Flash card: labels and tags of clothes
|
- ครูทักทายนักเรียน พร้อมกับพานักเรียนร้องเพลง one two three 2 รอบ
- ครูให้นักเรียนนำเสื้อผ้าที่เตรียมมากองไว้ตรงกลางห้อง
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see in the center of the room?
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามว่าเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่กองอยู่กลางห้อง
- ครูให้นักเรียนลองสังเกตป้ายสัญลักษณ์ที่อยู่กับเสื้อผ้าแล้วใช้คำถามกระตุ้น
Do you know “what does it mean about this labels and tags?
- ครูและนักเรียนเรียนรู้คำศัพท์ต่างเกี่ยวกับป้ายและสัญลักษณ์ที่พบตามเสื้อผ้าร่วมกัน
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม
*** Play the Game (Matching the word with the picture)
- ครูจะกองคำศัพท์เกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์ต่างไว้กลางห้อง
- ถ้าครูโชว์ภาพเกี่ยวกับป้ายและสัญลักษณ์ใด ทั้งสองกลุ่มจะต้องวิ่งไปหยิบบัตรคำที่วางไว้กลางห้องเพื่อจับคู่กับภาพที่ครูกำหนดให้
 |
Hand wash |
 |
Iiron |
- เล่นเกมไปจนกว่าจะครบทั้ง 12 ภาพ แล้วถ้ากลุ่มไหนตอบถูกมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
|
เล่นเกมจับคู่ภาพกับบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์ต่างที่พบในเสื้อผ้า
ภาระงาน
- นักเรียนเล่นเกม Matching the pictures with the word
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวกับป้ายและสัญลักษณ์ต่างๆที่พบกับเสื้อผ้าได้
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
|
|
Step of the laundry by use the easy sentences
คำถาม
Do you have known the step of the laundry?
- Show and Share บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- การ์ตูนช่องแสดงขั้นตอนการซักผ้า
|
- ครูทักทายนักเรียนด้วยประโยคภาษาอังกฤษง่ายเพื่อถามสารทุกข์สุขดิบ เช่น
Are you OK? Are you ready to learn English with me?
What do you have for breakfast?
- ครูนำเครื่องซักผ้าจลองที่ครูเตรียมขึ้นแล้วถามกระตุ้นความคิดนักเรียน What is this?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูแสดงวิธี ขั้นตอนการซักผ้าง่ายๆให้นักเรียนดู พร้อมทั้งใช้ประโยคภาษาอังกฤษในการพูดอธิบายขั้นตอน
- นักเรียนทำความเข้าใจในสิ่งที่ครูพูดนำเสนอ
- หลังจากที่ครูจบกระบวนการนำเสนอแล้ว ครูก็ถามนักเรียนว่า Who can remember about these steps
- ครูสรุปขั้นตอนการซักผ้าให้นักเรียนอีกรอบ ผ่านการอ่านออกเสียงจากการ์ตูนช่อง
- ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนออกเป็นกลุ่มละ 3 คนแต่ละกลุ่มออกแบบบทสนทนาเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าและหลังจากนั้นครูให้นักเรียนซ้อมพูดการขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษ
|
ขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโยใช้ประโยคง่ายๆ
ภาระงาน
- นักเรียนฝึกการสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถอธิบายขั้นตอนการซักผ้า
- ครูให้นักเรียนเขียนบทสนทนาเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้า
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
|
- สามารถพูดฝึกการสนทนาโดยใช้ประโยคง่ายๆในการถอธิบายขั้นตอนการซักผ้า
- สามารถเขียนบทสนทนาเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้า
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
|
|
Role-play: Step of the laundry by use the easy sentences
Do you have known the step of the laundry?
ชาร์ตนำเสนอการซักผ้าของแต่ละกลุ่ม
|
Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษอีกรอบหนึ่ง
- ครูจับฉลากให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ ขั้นตอนกระบวนการซักผ้าหน้าชั้นเรียนโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- แต่ละกลุ่มนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
|
- แต่ละกลุ่มนำเสนองานหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงข้อความเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สังเกตเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับอาชีพ 2-3 อาชีพลงในสมุด
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม การเล่นเกมเศรษฐี
|
สามารถนำเสนองานหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ
- สามารถเขียนชื่อคำศัพท์เกี่ยวกับเขียนประโยคง่ายๆเกี่ยวกับการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษ
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
|
|
Write cartoon box: Step of the laundry by use the easy sentences on a paper.
คำถาม
What do you do in your spare time?
What do you like to do?
Do you have any other hobbies you like doing?
- Show and Share ประโยคและภาพ
- อุปกรณ์สำหรับทำ “Football Game”.
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
Good Morning, How are you today?
- ครูใช้คำถามกระตุ้นว่าโตขึ้นนักเรียนอยากเป็นอะไร
What do you want to be in the future?
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบขั้นตอนการซักผ้าในรูปแบบของการ์ตูนช่อง ที่มีทั้งภาพประกอบ ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม
- ครูและนักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ ขั้นตอนการซักผ้าในรูปแบบของการ์ตูนช่องร่วมกัน
|
ออกแบบการ์ตูนช่อง ขั้นตอนการซักผ้า cartoon box: Step of the laundry by use the easy sentences
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบการ์ตูนช่อง ขั้นตอนการซักผ้า
- สังเกตการให้ความสนใจ และใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย
- สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
สามารถเขียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ ผ่านการวาดภาพพออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่อง
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ ผ่านการวาดภาพพออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่องพร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดเรื่องราวให้เพื่อนและครูฟังได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
วันจันทร์ เรียนรู้เรื่องการอธิบายกิจกรรมยามว่าง Hobbies ผ่านการเรียนรู้กิจกรรมยามว่างของครูและพี่ๆก็เขียนกิจกรรมยามว่างของตัวเอง
 |
ดูคลิปวิดีโอ การ์ตูน |
|
 |
ทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Hobbies |
|
 |
What do you do in your free time? |
|
 |
I like to draw cartoon picture? |
|
 |
Students tell about their hobbies to teacher. |
|
 |
Mix: I like to listen music. |
|
วันอังคาร เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวภาษาญี่ปุ่น ผ่านการดูจากคลิปวิดีโอและการอ่านออกเสียงตามคุณครู
วันอังคาร พี่ๆเรียนรู้เกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนเสื้อผ้า Label and Tag
 |
See cartoon movie. |
|
 |
Learn about labels and tags. |
|
 |
Check students' label on her clothes |
|
 |
Teacher tell to students how to use the clothes. |
|
 |
Student writes about labels and tags. |
|
 |
Teacher shows example to students. |
|
วันศุกร์
เรียนรู้คำศัพท์ ประโยคง่ายๆเกี่ยวกับขั้นตอยการซักผ้า "How to do laundry"
พี่สกาย พี่โต้ง พี่อาร์มเรียนรู้เพิ่มเติม
ทบทวนตัวอักษรภาษาอังกฤษ A-Z
 |
ทดสอบตัวอักษร พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก |
|
 |
ทดสอบเป็นคำศัพท์ง่ายเช่น Dog and Cat |
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
ชิ้นงาน Labels and Tags
ตัวอย่างการ์ตูนช่องสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษ
How to do Laundry
ตัวอย่างแบบฝึกหัดเสริม พี่สกาย พี่โต้ง พี่อาร์ม (ภาษาอังกฤษ/ ภาษาญี่ปุ่น)
ชิ้นงานภาษาญี่ปุ่น
สัปดาห์นี้ครูอุ้มทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับกิจกรรมยามว่าง Hobbies ก่อนเพราะว่าสัปดาห์ที่แล้ววันศุกร์พี่ๆมีกิจกรรมการเดินทางไกล เลยไม่มีการเรียนการสอน วันนี้นอกจากจะทบทวนคำศัพท์ดกี่ยวกับอาชีพแล้วครูอุ้มยังพาพี่ๆเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมนามว่างของครูอุ้ม และให้พี่ๆลองเห็นกิจกรรมยามว่างของตัวเองเหมือนกัน
ตอบลบส่วนพี่สกาย พี่โต้ง พี่อาร์มคาบนี้ครูก็มีแบบฝกทักษะเพิ่มเติมมาให้พี่ๆทำ เสริมในเรื่องของสี colors คาบเรียนในวันนี้การควบคุมชั้นเรียนค่อนข้างดีกว่าทุกครั้ง เพื่อนๆคนอื่นก็ได้เรียนรู้ได้อย่างเต็มที่มากขึ้นค่ะ
วันอังคาร
ตอบลบพี่เรียนภาษาญี่ปุ่นในหัวข้อ Family ครูสร้างแรงโดยการให้พี่ๆดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับสมาง่ายๆ เิชิกในครอบครัวเป็นภาษาญี่ปุ่นหลังจากนั้นทุกคนก็จะได้วาดภาพครอบครัวของตัวเองเป็นภาษาญี่ปุ่นง่ายๆ เช่น
วันอังคาร
ตอบลบพี่เรียนภาษาญี่ปุ่นในหัวข้อ Family ครูสร้างแรงโดยการให้พี่ๆดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับสมาง่ายๆ เิชิกในครอบครัวเป็นภาษาญี่ปุ่นหลังจากนั้นทุกคนก็จะได้วาดภาพครอบครัวของตัวเองเป็นภาษาญี่ปุ่นง่ายๆ เช่น
祖父 (そふ)โซะฝุ : ปู่,ตา
祖母 (そぼ)โซะโบะ : ย่า,ยาย
父 (ちち) จิ๊จิ : พ่อ
母 (はは) ฮะหะ : แม่
叔父 (おじ)โอะจิ : ลุง,อาชาย,น้าชาย
叔母 (おば)โอะบะ : ป้า,อาหญิง,น้าหญิง
兄弟 (きょうだい)เคียวได : พี่น้อง (ที่เป็นชายทั้งหมด)
姉妹 (しまい)ชิไม : พี่น้อง (ที่เป็นหญิงทั้งหมด)
兄 (あに)อะนิ : พี่ชาย
弟 (おとうと)โอะโต้โตะ : น้องชาย
姉 (あね)อะเนะ : พี่สาว
妹 (いもうと)อิโม่โตะ : น้องสาว
子ども (こども)โคโดะโมะ : ลูก
息子 (むすこ)มุสุโขะ : ลูกชาย
วันพุธ
ตอบลบวันนี้ครูอุ้มเริ่มหัวข้อใหม่ เรียนเกี่ยวกับเรื่องการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษ คาบแรกเลยเรียนรู้เกี่ยวกับสัญนภาษาอังกฤษ เช่น Hand wash/ Machine wash/ Iron เป็นต้นหลังจากนั้นครูก็ให้พี่ๆไปสำรวจเสื้อผ้าของตัวเองว่ามีสัญลักษณือะไรบ้างพร้อมกับวาดภาพประกอบ
ส่วนพี่สกาย พี่โต้ง พี่อาร์มสัปดาห์นี้ยังเป็นการทบทวนเกี่ยวกับเรื่องสีแต่ที่เพิ่มเติมในคาบนี้คือ ครูอุ้มจะมีตัวอักษร A-Z มาให้พี่ทบทวนก่อนและเริ่มคำศัพท์ง่าย เห็นพี่ๆให้ความสนใจกับกิจกรรมนี้และเพื่อนๆคนอื่นในห้องก็ให้ความสนใจด้วยค่ะ