เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week6

Lesson plan Topic; Preposition Primary 4 Week ระหว่างวันที่ 15-19 กุมภาพันธ์ 2559

เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ เกี่ยวกับการเรียนรู้คำบุพบทง่ายๆในการบอกช่วงเวลา In On At และสามารถนำทั้งสามคำนี้มาใช้ในการแต่งประโยคง่ายได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day1
เนื้อหา/โจทย์

Review: preposition of place At, between, from, next to,  in front of, over, behind, up, down etc.

คำถาม
What is this?
Where is teddy bear?
Where is the box?
Where is………?(สิ่งของหรือชื่อเล่นของนักเรียนในห้อง)
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- กล่องและตุ๊กหมี
 Worksheet “ Preposition of place”
ชง
ครูทักทายนักเรียน พร้อมกับพานักเรียนร้องเพลง one two three 2 รอบ
ครูนำกล่องและตุ๊กตาหมีที่เตรียมไว้มาวางไว้ตรงกลาง
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see something in front of me?
ครูช้าคำถามเพื่อถามสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเป็นภาษาอังกฤษ What is this?
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามว่าเห็นอะไรบ้าง หลังจากนั้นครูใช้คำถามว่า Where is teddy? เพื่อเชื่อมโยงไปยังเรื่องของการใช้ Preposition of place ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้มาแล้ว เพื่อที่จะเชื่อมโยงและต่อยอดไปยัง  Preposition of  time (in/ on/ at)
นักเรียนจะตอบโดยเลือกใช้คำบุพบทที่เรียนมาแล้ว เช่น ตุ๊กตาหมีวางอยู่บนกล่อง
Teddy bear is on the box.
***หลังจากนั้นครูก็เปลี่ยนที่ของตุ๊กตาไปเรื่อย จากบนกล่องเป็นด้านข้าง ด้านหน้า และด้านหลัง นักเรียนก็จะตอบโดยใช้ประโยคที่มีคำบุพบทแสดงสถานที่ของสิ่งของอยู่ด้วย
- ครูและนักเรียนสรุปความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องของการใช้  Preposition of place
ใช้
ครูให้นักเรียนทำ worksheet “ Preposition of place”
ชิ้นงาน 

worksheet “ Preposition of place”

ภาระงาน
- นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับPreposition of place จากกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น
- นักเรียนทำชิ้นงานจาก worksheet “ Preposition of place” ได้
สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงและบอกคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวคำบุพบทที่แสดงที่อยู่ของสถานทีได้
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
6
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Story which have a lot of preposition of time

“Preposition Story”

คำถาม
What is this?
Where are preposition in the passage?
What does it mean?
How to use it?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
Passage about Preposition of time
ชง
ครูทักทายนักเรียน พร้อมกับพานักเรียนร้องเพลง one two three 2 รอบ
ครูนำกล่องและตุ๊กตาหมีที่เตรียมไว้มาวางไว้ตรงกลาง
เชื่อม
- ครูมีเรื่องราวสั้นเกี่ยวกับ preposition of time
ครูพานักเรียนอ่านออกเสียง และหลังจากนั้นก็ให้นักเรียนลองหัดอ่านทีละคน  และช่วยกันแปลความหมายของเนื้อเรื่อง
- สรุปความเข้าใจร่วมกัน
ใช้
เขียนเนื้อเรื่องพร้อมแปลความหมายลงในสมุด
ชิ้นงาน 

แปลเรื่องย่อเกี่ยวกับ“Preposition Story”

ภาระงาน
- นักเรียนอ่านออกเสียงเรื่องราวสั้นๆเกี่ยวกับ  preposition of time ได้
- นักเรียนเขียนแปลความหมายจากเรื่องที่อ่านได้“Preposition Story”
สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงและบอกคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวคำบุพบทที่แสดงที่อยู่ของเวลาได้
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
6
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Preposition of time
In/On /At
- Meaning
- Example
- How to use
คำถาม
What is this?
Where are preposition in the passage?
What does it mean?
How to use it?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
Power point about preposition
(In/ On/At)
ชง
ครูทักทายนักเรียน พร้อมกับพานักเรียนร้องเพลง one two three 2 รอบ
- ครูใช้คำถาม What do you have for breakfast?
เชื่อม
- ครูเปิดภาพเกี่ยวคำบุพบท in/ on/ at ให้นักเรียนดู

- ครูใช้คำถาม Do you know about these words?
- นักเรียนและครูเรียนรู้เรื่องของการใช้ คำบุพบท in/ on/ at ในการบอกเวลาร่วมกัน
ใช้
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้บัตรคำศัพท์ in/ on/ at
- โดยครูให้แต่ละกลุ่มเข้าแถวตอนลึก ยืนให้ห่างจากกระดานพอสมควร
- กติกาการเล่นมีอยู่ว่าถ้าครูเขียนข้อความบนกระดาน เช่น
At 7 o’ clock
At the school
On Friday
On weekend
In 1991
In July
แต่ละกลุ่มจะต้องวิ่งพร้อมกับหยิบบัตรคำศัพท์ที่คิดว่าถูกต้องไปปะไว้บนกระดาน
***เล่นเกมไปจนกว่าจะได้ผู้ชนะ
ชิ้นงาน 

เล่นเกมเกี่ยว กับ preposition on time (in/ on/ at)

ภาระงาน
- นักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับ preposition of time ได้
สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- สังเกตจากการเล่นเกม ความมีไหวพริบ
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงในขณะสนทนาและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟังเขียนและอ่านออกเสียงและบอกคำศัพท์ง่ายๆ เกี่ยวคำบุพบทที่แสดงที่อยู่ของเวลาได้
สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการสนทนาได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
6
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Write cartoon box: preposition on time in/ on/ at
- tell the meaning
- show the example
- tell how to use it



คำถาม

What do you do in your spare time?

What do you like to do?

Do you have any other hobbies you like doing?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- กระดาษ A4
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง   คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายนักเรียน
Good Morning, How are you today?
- ครูใช้คำถาม What is preposition on time? / Can you show me the example please? /  How to use the  preposition on time
เชื่อม
ครูให้นักเรียนออกแบบการ์ตูนช่องเกี่ยวกับเรื่องราวของคำบุพบทที่แสดงเรื่องของเวลา(Preposition of time) ที่มีทั้งภาพประกอบ ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม เนื้อหาประกอบด้วย
What is preposition on time?
How many preposition on time?
How to use preposition on time?
ใช้
-  ครูและนักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของคำบุพบทที่แสดงเรื่องของเวลา (Preposition of time) ร่วมกัน
ชิ้นงาน 
ออกแบบการ์ตูนช่องpreposition of time  
 ภาระงาน
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบการ์ตูนช่อง preposition of time  
สังเกตการให้ความสนใจ และใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย
สังเกตการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในการทำกิจกรรม 
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถเขียนสรุปความเข้าใจเรื่อง preposition of time เป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ ผ่านการวาดภาพพออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่อง
 ทักษะ
สามารถเขียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการซักผ้าเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ประโยคง่ายๆ ผ่านการวาดภาพพออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่องพร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดเรื่องราวให้เพื่อนและครูฟังได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
วันจันทร์ เรียนรูคำศัพท์เกี่ยวกับคำบุพบท (Prepositions of place) จากการ์ตูน Snow White
 
Review about the prepositions of place.


Do exercise "Prepositions from Snow white cartoon movie "

Tong do exercise about seven days are in the week.


Gun do exercise.


วันอังคาร เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ อวัยวะต่างๆของร่างกาย (ภาษาญี่ปุ่น)



Teacher opens Daemon cartoon movie to students. 



Teacher teach students about body's words. 


Teacher review about A-Z to Arm. 


Play 'The  tough body Game'
Drawing cartoon and write about body' words.


Doing worksheet

วันพุธ ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Preposition of place และเรียนรู้การบอกตำแหน่งของสถานที่ของสิ่งของผ่านประโยคง่ายๆผ่านสื่อการเรียนรู้ของจริง




Watching cartoon movies. 


Teacher asks students about preposition of place. 

Teacher asks students by use this sentence "What is this word?"
 
Students answer a question "This is a wallet."
' 
Everyone want to answer a question about "Preposition of place"
 
Teacher explains about preposition worksheet.
Real materials to teach a preposition of place. 


View and Su-ek do worksheet.


วันศุกร์ ทบทวนและเรียนรุ้การแต่งประโยคภาษาอังกฤษจากภาพ

 
Play the "Direction Game"


Play the "Direction Game"
Students write a sentence from the picture. 


Teacher says above "students have to use hand above them friends"


Students read sentences again to check understanding about prepositions of place.

Draw and paint the pictures.


ตัวอย่างสื่อการเรียนการสอนเพิ่มเติม การ์ตูนโดเรมอน ตอน ออนเซ็นแสนอร่อย






ตัวอย่างชิ้นงาน (ภาษาอังกฤษ)




การ์ตูนช่องสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง Prepositions of place








แต่งประโยคโดยใช้คำบุพบทจากรูปภาพ






แบบฝึกหัดเพิ่มเติม (พี่สกาย พี่โต้ว พี่อาร์ม)
ภาษาอังกฤษ

 ภาษาญี่ปุ่น





ตัวอย่างชิ้นงาน (ภาษาญี่ปุุ่น)






5 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์
    สัปดาห์นี้พี่ป.4 เรียนรู้เกี่ยวกับคำบุพบทบอกสถานที่ ครูสร้างแรงโดยการเปิดละครเรื่อง สโนไวท์ แล้วก็เรียนรู้ประโยคต่างเรื่องนี้ โดยครูจะมีภาพที่เป็นฉากแต่ฉากมาให้แล้วใช้คำถาม What do you see from the picture? Where is Snow White? Snow white is between a rabbit and a dog.เป็นต้น เรียนรู้คำศัพท์จากการ์ตูน คาบนี้พี่ให้ความสนใจดีค่ะ

    ตอบลบ
  2. วันอังคาร
    วันนี้พี่ป.4 เรียนภาษาญี่ปุ่นโดยเริ่มแรกครูเปิดการ์ตูนเรื่อง โดเรมอนตอน ออนเซ็นแสนอร่อยให้พี่ๆดูหลังจากนั้นก็เรียนรู้เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับออนเซ็นวัฒนธรรมการอาบน้ำแร่ของคนญี่ปุ่น แล้วพี่ๆก็เรียนรู้คำศัพท์ต่างๆของภาษาญี่ปุ่น(คำศัพท์เกี่ยวกับอวัยวะต่างๆของร่างกาย) พี่ได้วาดภาพสรุปความเข้าใจเป็นตัวการ์ตูนที่ตัวเองชอบค่ะ

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. วันพุธ
    วันนี้พี่ๆเรียนรู้เรื่องของคำบุพบทเป็นภาษาอังกฤ โดยครูให้พี่ๆมีโอกาสได้เรียนรู้จากสื่อการเรียนรู้ของจริงเช่นครูจะมีสิ่งของต่างวางไว้บนโต๊ะญี่ปุ่นแล้วใช้คำถามWhat do you see from the table ? พี่ๆก็จะบอกว่าสิ่งของที่วางอยู่บนโต๊ะมีอะไรบ้างโดยบอกคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ เช่นRose Vase Money Hat Pencils เป็นต้นหลังจากนั้นครูก็ใช้คำถาม Where is a hat? A hat is on a table. โดยครูใช้คำถามนี้กับพี่ๆทุกคนเพื่อเป็นการทวนสิ่งที่เข้าใจและหัดให้พี่ๆได้อ่านออกเสียงประโยคง่ายๆด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  5. วันศุกร์
    วันสุดท้ายของสัปดาห์ ครูให้นักเรียนแต่งประโยคการบอกตำแหน่งของสิ่งของต่างๆ จากรูปภาพที่ครูกำหนดมาให้ ซึ่งพี่ๆหลายคนโดยส่วนมากเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ Prepositions of place และเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการใช้และการแต่งประโยคง่ายๆค่ะ

    ตอบลบ